- കെ. എം. രാജൻ മീമാംസക്
സ്വാമി ദയാനന്ദസരസ്വതിയുടേയും ആര്യസമാജ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെയും മതപരവും സാമൂഹിക-സാമ്പത്തികവും സാംസ്കാരികവുമായ സ്വാധീനം അദ്ദേഹത്തിന്റെ ദ്വിശതാബ്ദിയുടെ വേളയിൽ ലോകമെങ്ങും അംഗീകരിക്കുന്നു.
നമ്മുടെ മഹത്തായ ഭൂതകാലത്തെയും പൂർവ്വികരെയും കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുമ്പോഴെല്ലാം നമ്മുടെ മനസ്സ് അഭിമാനത്താൽ നിറയും! എന്നാൽ ഇന്ന് അതെല്ലാം നമുക്ക് വെറും സ്വപ്നമായി തോന്നുന്നു. ഋഷിമാർ സൃഷ്ടിയുടെ ബോധ സ്രോതസ്സിനെക്കുറിച്ച് ധ്യാനിച്ച അതേ ഹിമാലയം ഇപ്പോഴും വടക്ക് ഇന്ത്യയെ കാക്കുന്നു. അതേ സിന്ധുവും ഗംഗയും ബ്രഹ്മപുത്രയും ഇപ്പോഴും ഒഴുകുന്നു. എന്നാൽ വേദങ്ങൾ ഉപേക്ഷിക്കുകയും അന്ധവിശ്വാസങ്ങളും മുൻവിധികളും ക്രമേണ ഉൾപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തതിനാൽ ആര്യന്മാരുടെ മഹത്തായ നാളുകൾ മങ്ങി. ഇന്ത്യൻ നാഗരികത ആഭ്യന്തര സംഘട്ടനങ്ങളും കോളനിവൽക്കരണവും മൂലം ഏറ്റവും മോശമായ അവസ്ഥയിലായിരുന്നപ്പോൾ, സർവ്വജ്ഞനായ ഈശ്വരൻ ആധുനിക യുഗത്തിലെ ‘മഹർഷി’ സ്വാമി ദയാനന്ദ സരസ്വതിയെ അയച്ചു.
സ്വാമി ദയാനന്ദൻ ഒരു വശത്ത് ഭാരതീയരെ അവരുടെ വിശുദ്ധ മൂലമായ വേദങ്ങളിലേക്ക് മടങ്ങാൻ പ്രചോദിപ്പിച്ചു. മറുവശത്ത്, തന്റെ പുസ്തകങ്ങളിൽ – ശാസ്ത്രങ്ങളിൽ -മേൽപ്പറഞ്ഞ വേദജ്ഞാനം ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്നതിനും അദ്ദേഹം ഊന്നൽ നൽകി. “ഋഗ്വേദാദി ഭാഷ്യഭൂമിക” എന്ന തന്റെ ഗ്രന്ഥത്തിൽ വിമാനത്തെക്കുറിച്ചും ടെലിഗ്രാഫിക് വിജ്ഞാനത്തെക്കുറിച്ചും വിശദമായ വിവരണം ആദ്യമായി നൽകിയത് അദ്ദേഹമാണ്. മന്ത്രവാദം, ജ്യോതിഷം, ഹസ്തരേഖാശാസ്ത്രം, തൊട്ടുകൂടായ്മ, ശൈശവ വിവാഹം തുടങ്ങി എല്ലാത്തരം അന്ധവിശ്വാസങ്ങൾക്കും അദ്ദേഹം എതിരായിരുന്നു. “സത്യാർത്ഥ പ്രകാശം l” എന്ന തന്റെ അമരഗ്രന്ഥത്തിൽ ദയാനന്ദൻ മറ്റെല്ലാ സിദ്ധാന്തങ്ങളെയും നിരാകരിച്ചുകൊണ്ട് വൈദിക ധർമ്മത്തിന്റെ ശ്രേഷ്ഠത എടുത്തുകാട്ടി. സ്ത്രീകളുടേയും ശൂദ്രരുടേയും പഠിക്കാനുള്ള അവകാശത്തെ പിന്തുണച്ച് അദ്ദേഹം വേദങ്ങളുടെ സാർവത്രികത സ്ഥാപിച്ചു. സ്വാമി ദയാനന്ദന്റെ ഏറ്റവും സ്വാധീനമുള്ള കൃതി, വേദങ്ങളുടെ വ്യാഖ്യാനമാണ്. വേദങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുന്നതിന് തികച്ചും വ്യത്യസ്തവും ഇതുവരെ ചിന്തിക്കാൻ കഴിയാത്തതുമായ ഒരു സമീപനമാണ് അദ്ദേഹം പിന്തുടരുന്നത്. “ബാങ്കിം-തിലക്-ദയാനന്ദ്” എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ അരവിന്ദ മഹർഷി പറഞ്ഞതുപോലെ, “വേദ വ്യാഖ്യാനത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ, അന്തിമമായ പൂർണ്ണമായ വ്യാഖ്യാനം എന്തായാലും, ശരിയായ സൂചനകളുടെ ആദ്യ കണ്ടുപിടുത്തക്കാരനായി ദയാനന്ദനെ ആദരിക്കുമെന്ന് എനിക്ക് ബോധ്യമുണ്ട്. അദ്ദേഹം അതിന്റെ താക്കോലുകൾ കണ്ടെത്തി.
തടഞ്ഞുവെക്കപ്പെട്ട ഉറവകളുടെ ധാരകൾക്കിടയിൽ അക്കാലത്തെ വാതിലുകൾ അടഞ്ഞുപോയി.
മഹർഷി പൂർണ്ണഹൃദയത്തോടെ ഒരു സാമൂഹിക പരിഷ്കർത്താവായിരുന്നു. ഇന്നും, അദ്ദേഹത്തിന്റെ വീക്ഷണത്തിന്റെ പല വശങ്ങളും നമ്മെക്കാൾ ആധുനികമായി തോന്നിയേക്കാം. “ഭാരതം ഭാരതീയർക്ക് ” എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആഹ്വാനമാണ് ഭാരതമാതാവിന്റെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുവേണ്ടി ജീവൻ ബലിയർപ്പിക്കാൻ പലർക്കും പ്രചോദനമായത്. ഇന്ത്യയിലെയും മറ്റിടങ്ങളിലെയും വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലയിലും ആര്യസമാജ പ്രസ്ഥാനം വലിയ സംഭാവനകൾ നൽകിയിട്ടുണ്ട്.
ഇന്ന് മാറിയ അന്തരീക്ഷത്തിലും ദയാനന്ദന്റെ പ്രസക്തി കുറഞ്ഞിട്ടില്ല. ഭൂരിഭാഗം ആളുകൾക്കും ഇപ്പോഴും ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അടിസ്ഥാന അറിവ് ഇല്ല, മാത്രമല്ല അന്ധവിശ്വാസങ്ങളെ അന്ധമായി പിന്തുടരുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിനാൽ, മാറിയ കാഴ്ചപ്പാടോടെ, നമ്മുടെ യുവാക്കളിൽ ചിലർ ധർമ്മത്തെ മൊത്തത്തിൽ നിരാകരിക്കുന്നു. ഭായ് പരമാനന്ദും മറ്റുള്ളവരും മൗറീഷ്യസ്, ഫിജി, ഗയാന, സുരിനാം എന്നിവിടങ്ങളിലെ ഇന്ത്യൻ വംശജരായ സഹപൗരന്മാർക്കിടയിൽ ശത്രുതാപരമായ അന്തരീക്ഷം ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടുപോലും ശക്തമായ പ്രചാരണം നടത്തി.
മഹർഷി ദയാനന്ദന്റെ സന്ദേശം ലോകത്തിന്റെ എല്ലാ കോണുകളിലേക്കും എത്തിക്കാനുള്ള തീക്ഷ്ണത നമുക്കുണ്ടാകണം. അതിന് ശക്തമായ ഒരു പ്രവർത്തനം കേരളത്തിൽ നടത്താൻ നമുക്ക് സാധിക്കട്ടെ. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ദ്വിശതാബ്ദിയല്ലാതെ മറ്റെന്താണ് ഈ മഹത്തായ ലക്ഷ്യത്തിന് ഏറ്റവും നല്ല സന്ദർഭം! കേരളത്തിലെ ഓരോ വീടുകളിലും മഹർഷിയുടെ സന്ദേശം എത്തിക്കാൻ നമുക്ക് കൂട്ടായി പ്രവർത്തിക്കാം.
ഓം കൃണ്വന്തോ വിശ്വമാര്യം (ഋഗ്വേദം 9.63.5)
എന്ന്,
🙏
കെ. എം. രാജൻ മീമാംസക്
അധ്യക്ഷൻ
വേദമാർഗ്ഗം 2025